Trang

Thứ Bảy, 27 tháng 11, 2010

Đào tạo tiếp viên hàng không “chui” - Dao tao tiep vien hang khong chui

Đào tạo tiếp viên hàng không “chui” 
 

Cơ sở ngoại ngữ đào tạo và phát triển giáo dục toàn cầu - Eduworld - Ảnh: Như lịch
Đó là thực trạng diễn ra gần hai năm nay tại Cơ sở ngoại ngữ đào tạo và phát triển giáo dục toàn cầu - Eduworld (thuộc Công ty cổ phần quốc tế Việt Sinh).
Quảng cáo mập mờ
Trên website của Eduworld có những lời rao thật ấn tượng: “Được sự ủy quyền của Hiệp hội Vận chuyển hàng không quốc tế (IATA), lần đầu tiên tại Việt Nam, Eduworld & Học viện Little Red Dot liên kết đào tạo khóa học Dịch vụ khách hàng hàng không chuyên nghiệp và giới thiệu làm việc tại các hãng hàng không trên thế giới”.
Theo Eduworld, mức học phí cho cả khóa học (6 tháng) là 3.800 USD (trên 70 triệu đồng). Nếu trình độ tiếng Anh chưa đủ yêu cầu, học viên đóng thêm 450 USD để học. Trên tờ rơi còn ghi rõ học viên có “2 tuần thực tập tại Singapore trên máy bay có kích thước thật”. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi thì nhân viên tư vấn cho biết chỉ có 3 ngày. Trong khi đó, người đứng đầu Eduworld thì khẳng định chỉ có 1 ngày (kéo dài chừng 6 tiếng). Chúng tôi thắc mắc thì vị này giải thích: “Đó là do nhầm lẫn trong in ấn. Còn nói 3 ngày thì cũng có lý, vì 1 ngày đi, 1 ngày thực tập và 1 ngày về” (?!).
Mất gần 100 triệu đồng để làm... nhân viên văn phòng!

Cần tối thiểu 33 ngày thực tập
Ông Trương Văn Sơn - Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ hàng không của Học viện Hàng không VN cho biết: Tại VN hiện chỉ có 2 nơi đào tạo là Học viện Hàng không VN và Trung tâm Huấn luyện bay (VN Airlines). Học viện chỉ đào tạo theo hợp đồng của nhà tuyển dụng chứ không tuyển sinh. Mỗi khóa học 4 tháng, trong đó có 33 ngày thực hành.
L.T.C (25 tuổi, xã Đông An, Thuận An, Bình Dương) cho biết: Cách đây gần 2 năm, khi đọc quảng cáo hấp dẫn của Eduworld về khóa đào tạo tiếp viên hàng không, C. đã gom gần 100 triệu đồng để theo học. Chúng tôi hỏi: “Hiện chị đang bay ở hãng nào?”. Giọng C. buồn buồn: “Em... bay xuống địa ngục thì có! Gia đình em hay hỏi em câu đó nên em không dám về thăm nhà. Hiện em tạm làm nhân viên văn phòng cho một công ty tại TP.HCM”. C. nói thêm: “Eduworld có giới thiệu em thi vào một số hãng hàng không nhưng đều bị trượt. Tụi em thi cũng giống như những thí sinh tự do khác mà không có bất kỳ ưu đãi nào”.
Chiều 18.12, trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Huỳnh Khoa - Giám đốc Eduworld cho biết: Từ tháng 4.2008 đến nay, Eduworld đã tổ chức 4 khóa học về chương trình tiếp viên hàng không với 78 học viên. Ở 2 khóa đầu có 16/34 người tìm được việc làm, trong đó 12 người làm tiếp viên hàng không và 4 người làm nhân viên mặt đất. Hiện vẫn còn 44 học viên chưa tốt nghiệp. Cơ sở tiếp tục chiêu sinh khóa 5, dự kiến khai giảng vào tháng 3.2010.
Không giấy phép vẫn “vô tư” đào tạo
Khi chúng tôi hỏi về giấy phép đào tạo nghề, ông Khoa trưng ra “Giấy phép dạy học” do Sở GD-ĐT TP.HCM cấp, có hiệu lực đến ngày 31.12.2009. Giấy phép ghi: “Cho phép Công ty cổ phần quốc tế Việt Sinh được mở Cơ sở ngoại ngữ đào tạo và phát triển giáo dục toàn cầu (tức Eduworld), dạy các môn: Anh văn (cấp độ A, B, C), Anh văn thiếu nhi”. Ông Khoa phân bua: “Chúng tôi từng liên hệ với Phòng LĐ-TB-XH Q.5, Cục Hàng không VN nhưng chưa xin được giấy phép. Trong lúc đó, đối tác bên Singapore là Học viện Little Red Dot xin được giấy ủy quyền của IATA cho phép Eduworld và học viện này đào tạo”.
Chúng tôi tiếp tục thắc mắc: “Khi không có giấy phép dạy nghề, liệu các chứng chỉ mà trường và đối tác cấp cho học viên có được công nhận?”. Ông Khoa nhìn nhận: “Chúng tôi không đào tạo tiếp viên hàng không mà chỉ dạy các kỹ năng mềm, tiếng Anh chuyên ngành và giới thiệu việc làm. Tôi cũng biết sau khi tuyển dụng, các hãng sẽ đào tạo lại. Khi hoàn tất khóa học và nếu có chứng chỉ do IATA cấp, lợi thế của các em sẽ hơn hẳn những thí sinh khác lúc phỏng vấn tuyển dụng”.
Ông Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng phòng Dạy nghề Sở LĐ-TB-XH TP.HCM khẳng định: “Eduworld không có giấy phép dạy nghề mà vẫn mở những khóa đào tạo tiếp viên hàng không là hoàn toàn sai trái!”.
Đáng nói thêm, từ tháng 9.2009 Eduworld còn tự ý chiêu sinh khóa đào tạo về “Chứng chỉ dịch vụ ẩm thực quốc tế”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét