Trang

Thứ Ba, 16 tháng 11, 2010

Nữ tiếp viên hàng không cười 600 lần/ngày - Nu tiep vien hang khong cuoi 600 lan/ngay


Nữ tiếp viên hàng không cười 600 lần/ngày
Cô gái xinh đẹp Xu Dingding đang tạo nên cơn sốt, khi trình làng cuốn sách tiết lộ những câu chuyện thú vị xung quanh công việc của nữ tiếp viên hàng không Trung Quốc.

Một phụ nữ đẹp, lại có khả năng viết sách đã đủ thu hút sự quan tâm của dư luận, huống hồ đó lại là một tiếp viên luôn gắn bó với các chuyến bay. Xu Dingding làm cho hãng hàng không China Southern Airlines được 19 năm. Mới đây, cô vừa ra mắt bộ sưu tập các bài viết về tiếp viên hàng không Trung Quốc. Với giọng văn hóm hỉnh và lôi cuốn, cuốn sách mô tả những sự việc mà Xu lượm lặt, tích lũy được trong không gian chật chội, đông đúc của những chiếc máy bay.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Southern China Airlines.
Giới phê bình nhận định cuốn sách là thành tựu mới của Xu Dingding. Trước đó, cô bắt đầu viết cho tạp chíSouthern Metropolis Daily vàBeijing Times từ năm 2004. “Hành khách lúc nào cũng vội vã, nên họ có thể không bao giờ nhận ra hành trình ngắn ngủi của mình hoàn toàn có thể trở thành những câu chuyện thú vị trong sách”, một nhà phê bình cho biết. Phóng viênMetro đã nhanh chóng liên hệ thực hiện cuộc phỏng vấn với nữ tiếp viên tài năng này.

Có đúng là một nữ tiếp viên hàng không phải cười 600 lần một ngày?
- Họ thậm chí còn phải cười nhiều hơn thế. Ví dụ, với một chiếc Boeing 777 có hơn 380 ghế. Mỗi người trong chúng tôi mỉm cười ít nhất 2 lần với mỗi khách, nhân lên sẽ thành hơn 600 nụ cười. Nhưng đó chỉ là con số ước tính trung bình trên một chuyến bay. Trong khi một ngày, chúng tôi làm việc trên nhiều chuyến bay nữa.

Cô xử lý thế nào khi gặp những hành khách khó tính?
- Tôi luôn coi hành khách như bạn bè và người thân của tôi. Do đó, tôi luôn cố gắng ở mức cao nhất có thể để đáp ứng yêu cầu của họ ngay cả khi tôi mệt mỏi, kiệt sức. Mỗi lần tiếng chuông kêu yêu cầu - đặc biệt là từ khoang hạng nhất - vang lên, chúng tôi thường tự thấy xấu hổ và trách mình vì không thể dự đoán trước những thứ mà hành khách cần.

Xu Dingding
Lời phàn nàn kỳ quặc nhất mà cô từng được nghe là gì?
- Đó là khi một hành khách kêu ca rằng cơ trưởng của chúng tôi không nói tốt tiếng Hoa phổ thông.

Động lực gì khiến cô làm nghề này?
- Ba mẹ tôi đều làm trong ngành công nghiệp hàng không dân dụng.Thời thơ ấu, tôi luôn ngưỡng mộ những nữ tiếp viên hàng không xinh đẹp và mơ ước được giống như họ. Giờ đây, khi đã gần 20 năm trong nghề, tôi không biết mình có thể làm được gì khác. Tôi đã quá quen với tình bạn giữa các thành viên trong đoàn bay. Bên cạnh đó, mức lương lại rất ổn.

Có nhiều hành khách đặc biệt mà cô nhớ mãi không quên không?
- Ồ, có chứ. Tôi từng gặp rất nhiều người thú vị! Có lần khi máy bay hạ cánh ởYellowMountain (tỉnh An Huy), cơ trưởng chúng tôi nói nhầm thành: “Thưa quý khách, chúng ta vừa hạ cánh xuống Trương Gia Giới (tỉnh HồNam)”. Một hành khách ngay lập tức bổ nhào tới chỗ tôi và hốt hoảng thốt lên: “Ôi giời đất ơi, tôi lại nhầm chuyến bay rồi. Tôi mới nhầm ngày hôm qua”.

Hầu hết hành khách đều dễ chịu chứ?
- Vâng. Một lần, nữ tiếp viên trong nhóm chúng tôi tới chỗ khách ngồi bên cửa sổ để thu dọn một chiếc túi mà họ vừa nôn vào đó. Thật không may, chiếc túi bị rơi vào chân một hành khách nam ngồi ở ghế gần lối đi. Vị khách này lúc đó vẫn đang ngủ nên không hề hay biết gì. Khi nữ tiếp viên đánh thức ông ấy dậy, ông vẫn nghĩ rằng mình bị nôn nhưng khi phát hiện ra đó là người khác, ông ấy không hề tức giận.

Chúng tôi muốn chuyển vị khách này tới ngồi chỗ khác, nhưng máy bay đã chật cứng nên không còn chỗ trống nào. Vị khách nói không việc gì và tiếp tục ngồi lại chỗ cũ, rồi lại thiếp ngủ với tờ báo che lên người. Cảnh tượng đó mới nhìn trông khá buồn cười nhưng chúng tôi vô cùng xúc động vì sự rộng lượng của ông ấy.

Một số người cho rằng các cô gái trẻ mơ ước làm tiếp viên hàng không chỉ vì họ nghĩ công việc này đem tới cho họ cơ hội kết hôn với một triệu phú. Cô nghĩ sao?
- Chạy theo giấc mơ giàu có là một hiện tượng phổ biến trong xã hội. Bạn không thể nói nữ tiếp viên hàng không có nhiều cơ hội “đào mỏ” hơn những ngành nghề khác chỉ vì họ được gặp gỡ rất nhiều đàn ông giàu có. Tôi biết nhiều phụ nữ tuyệt vời, các bạn đồng nghiệp hi sinh hết mình cho tình yêu đích thực, cho người đàn ông kiếm được ít tiền hơn nhiều so với các hành khách VIP kia. Hơn nữa, theo tôi, chẳng có gì sai khi cưới một người đàn ông giàu. Tại sao lại không thể chấp nhận nếu anh chàng đó nhiều tiền và lại yêu bạn chứ?

Mộ nữ tiếp viên hàng không cười hơn 600 lần mỗi ngày.

Cô có nghĩ rằng các chuyến bay là nơi lý tưởng để chuyện tình yêu nảy nở?
- Điều này hoàn toàn có thể. Nữ tiếp viên hàng không phần lớn đều rất xinh đẹp và không gian trong máy bay lại quá nhỏ. Một trong số đồng nghiệp của tôi đã lập gia đình với cầu thủ bóng đá nổi tiếng. Chàng phải lòng nàng ngay từ cái nhìn đầu tiên mà!

Cô đã bao giờ bị hành khách chọc ghẹo hay đối xử khiếm nhã chưa?
- Chưa bao giờ. Những điều đó chưa bao giờ xảy ra với tôi. Nhưng có rất nhiều truyện trên Internet kể về điều tương tự. Thậm chí, có cả một bản hướng dẫn hành khách cách làm thế nào để lén chạm vào... đùi nữ tiếp viên.

Cô dành bao nhiêu thời gian để viết và phản hồi của đồng nghiệp ra sao?
- Viết lách không chiếm quá nhiều thời gian của tôi bởi vì tôi rất bận. Ngoài các chuyến bay, tôi còn tham gia các khóa đào tạo cho tiếp viên mới trên mặt đất. Viết truyện là sở thích của tôi. Nó giúp tôi đối mặt với sự buồn chán, nhạt nhẽo. Đồng nghiệp thường nói họ thích các bài viết của tôi.

Cô đã lập gia đình rồi chứ?
- Vâng, một gia đình hạnh phúc. Chồng tôi cũng làm trong ngành hàng không nên chúng tôi rất hiểu và yêu nhau.

Hải Linh
Theo CD

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét