Trang

Thứ Bảy, 27 tháng 11, 2010

Chuyện tiếp viên hàng không - Bài 3: Những vệt tối và lời nhắn gửi



Chuyện tiếp viên hàng không - Bài 1: Nghề “hot” cho người trẻ

Chuyện tiếp viên hàng không - Bài 2: Đoạn trường ai có qua cầu mới hay...

Chuyện tiếp viên hàng không - Bài 3: Những vệt tối và lời nhắn gửi
Thứ bảy, 13/03/2010, 09:39 (GMT+7)
Cũng như nhiều đối tượng khác trong xã hội, chuyện tình cảm của những người làm nghề tiếp viên hàng không (TVHK) cũng có những mảng tối sáng khác nhau. Có những mặt tích cực và cả những mặt tiêu cực, không lành mạnh, vi phạm các chuẩn mực đạo đức cần phải lên án, phê phán. Ở bài viết này, chúng tôi chỉ đề cập đến phạm vi hẹp, đó là những câu chuyện tình ái không lành mạnh ở một bộ phận TVHK. Chính những câu chuyện, những scandal tình ái này đã làm xấu đi hình ảnh đẹp đẽ một nghề nhiều bạn trẻ mơ ước…

Tiếp viên Vietnam Airlines làm việc trên chuyến bay. Ảnh: V.DŨNG

Từ chuyện tình với phi công…
Trong dư luận ngành HK Việt Nam hiện nay vẫn còn lưu truyền một câu chuyện bi hài về một nữ TVHK xảy ra hồi thập niên 90 thế kỷ trước. Vốn là một nữ TVHK nổi tiếng xinh đẹp, cô này sớm được một đại gia có tiếng ở Sài Gòn lựa chọn. Đám cưới nhanh chóng được diễn ra và hơn nửa năm sau cô có thai. Vị đại gia mừng rơn, ông chăm sóc cô tiếp viên vợ mình từng li từng tí, và đương nhiên là ông động viên cô tiếp viên nghỉ ở nhà dưỡng thai, không cho đi bay nữa.
Ngày vợ lâm bồn cũng đã đến. Cũng như bao người chồng, người cha khác, ông nóng lòng mong mỏi được nhìn thấy đứa con bé bỏng của mình. Thế nhưng buồn thay, giây phút đầu tiên ông nhìn thấy con mình cũng là giây phút khiến ông choáng váng, quỵ ngã khi tận mắt nhìn thấy đứa bé nằm bên vợ mình là một đứa bé mũi lõ, tóc vàng, da trắng… Ông lập tức xô cửa chạy ra ngoài để rồi mãi mãi không bao giờ trở lại thăm vợ con ông nữa. Còn cô TVHK, cô cũng thật không ngờ đứa bé trong bụng mình lại là kết quả của cuộc tình vụng trộm, của những lần chung chạ với viên phi công người nước ngoài - cơ trưởng của một phi hành đoàn mà cô có nhiệm vụ làm tiếp viên.
Khi biết chúng tôi có ý định viết loạt bài chuyện về TVHK, một nam kỹ sư đang làm việc tại Sân bay Tân Sơn Nhất đã liên lạc, xin cung cấp thông tin về một câu chuyện mà anh chính là người trong cuộc. Anh kỹ sư này cho biết, 5 năm trước anh có một cô bạn gái xinh xắn. Sau 2 lần thi đại học không đỗ, anh khuyên người yêu của mình nộp hồ sơ thi tuyển TVHK.
Chưa kịp mừng vui vì người yêu trúng tuyển và được đi làm chỉ sau một khóa đào tạo ngắn hạn, anh lại cảm thấy thật buồn vì tình cảm của cô dành cho anh dần phai nhạt. Rồi chỉ sau thời gian đi bay vài tháng, cô chẳng một chút ngần ngại nói lời chia tay với anh, bởi theo cô: “Em không còn phù hợp với anh nữa đâu, hãy thông cảm cho em, nghề TVHK của em chỉ thực sự phù hợp với phi công, những người cùng hành nghề trên những chuyến bay với em thôi anh ạ”.
Cũng theo anh kỹ sư, để thuyết phục anh và mong anh tha thứ, cô tiếp viên này đã nhiều lần kể rằng: “Nếu tiếp viên mà không yêu phi công, không cặp bồ với các anh cơ trưởng thì rất khó làm việc lâu dài với họ và như thế sẽ không được nâng đỡ, không được bay ở những đường bay hấp dẫn, ngon lành với thu nhập cao hơn…”.
Đến chuyện tình với các đại gia...
Lâu nay chuyện các đại gia phải lòng và cặp bồ với các nữ TVHK trở nên phổ biến. Mặc dù hầu hết các đại gia là những người đã có gia đình, vợ con nhưng chuyện cặp bồ với các cô gái trẻ đẹp luôn được xem là “mốt” và TVHK là đối tượng luôn được các quý ông thành đạt săn đón, lựa chọn. Đơn giản là vì các TVHK thường là những cô gái có hình thức đẹp, duyên dáng… Còn với một bộ phận TVHK, ngoài đối tượng là phi công như đã nêu, các đại gia, các vị khách VIP nhiều tiền, lắm của, nhiều tiếng tăm, thường xuyên “đi mây về gió” trên các chuyến bay với vé hạng C cũng luôn là mục tiêu, là đích ngắm của họ.
Một nam TVHK cho biết, những bạn nữ đồng nghiệp xinh đẹp mà anh thân quen, mỗi người đều có một, thậm chí có đến hai, ba đại gia cùng tham gia bảo bọc, che chở. Với các cô tiếp viên này, việc hành nghề chủ yếu là để lấy cái mác “TVHK” để kiếm bồ là đại gia và để được chu cấp. Hiện tại, với mức thu nhập khoảng trên 1.000 USD so với người bình thường thì cao, còn so với các cô này, số tiền đó không đủ để mua sắm trang phục, giày dép, nữ trang, mỹ phẩm… hàng hiệu đắt tiền. Riêng với các đại gia, việc cặp bồ với TVHK nghe có vẻ lịch sự hơn nhiều so với việc cặp bồ với tiếp viên nhà hàng, vũ nữ…
Một nữ tiếp viên VNA đã giải nghệ cho hay, trong nghề TVHK, nếu cô nào được bố trí phục vụ khoang hạng C kể như là gặp vận may, “số đỏ”. Bởi hầu hết các đại gia khi đi máy bay đều đi vé hạng C (hạng C có giá vé đắt gấp đôi hạng phổ thông). Tại đây, được sự chăm sóc, phục vụ tận tình của các em tiếp viên. Khi máy bay hạ cánh, chia tay, họ không quên trao cho nhau điện thoại và những cuộc hẹn hò dưới mặt đất. Đó cũng chính là lý do vì sao mà người dân ở khu vực đường Hồng Hà, quận Tân Bình, TPHCM (nơi các nữ TVHK thuê nhà trọ nhiều nhất) thường đùa vui khi nói về các cô TVHK rằng: “Bay trên trời chưa đủ, bay dưới đất bù thêm”.
Khi đạo đức nghề nghiệp bị xem nhẹ
Nghề TVHK còn bị thử thách khác bởi cùng với những chuyến bay, họ phải tiếp xúc với rất nhiều cạm bẫy, rất dễ sa ngã bởi những đồng tiền kiếm được qua những việc làm phi pháp như buôn lậu, vận chuyển hàng trái phép…
Một trong những vụ buôn lậu nổi đình đám khiến nhiều TVHK “dính” nhất đó là vụ 23 tiếp viên và phi công của VNA tham gia vào đường dây buôn lậu điện thoại của Công ty Đông Nam từ Hồng Công, Singapore về VN dưới dạng hàng xách tay. Mỗi chiếc điện thoại đi động, TVHK được trả công 25 - 35 USD.
Hay vụ tiếp viên Lưu Thị Liên của VNA đã mua thuốc lá từ cửa hàng miễn thuế ở Melbourne để bán ở thị trường nội địa Úc, bị hải quan nước này phát hiện phạt 10.000 USD và truy tố trước pháp luật. Mới đây nhất là vụ 3 tiếp viên VNA đã bị phía Hàn Quốc bắt giữ tại sân bay vì phát hiện một lượng lớn kim loại quý nghi là vàng định mang trái phép về VN… 
Việc buôn lậu, vận chuyển hàng trái phép cho đến việc trộm cắp tiền và hàng hóa của hành khách cũng rất dễ xảy ra đối với những tiếp viên xem nhẹ đạo đức nghề nghiệp. Cụ thể là vụ mất trộm 200 triệu đồng trên chuyến bay VN279 xảy ra hồi tháng 11-2009 cũng có liên quan đến tiếp viên của VNA. Theo nhà chức trách sân bay, vụ việc xảy ra vào sáng 15-11-2009, trên chuyến bay từ Hà Nội đi Đồng Hới, một hành khách phản ánh bọc tiền đựng trong hành lý xách tay của ông để trên khoang gửi đồ đã không cánh mà bay. Trong suốt hành trình, vị khách cho biết TVHK đã nhiều lần đi lại quanh khu vực này. Đến khi máy bay hạ cánh thì toàn bộ số tiền 200 triệu đồng đã bốc hơi khỏi khoang hành lý… Qua điều tra, cơ quan công an xác nhận tiếp viên của VNA trên chuyến bay có liên quan đến vụ việc này.
Chính những scandal tình ái, buôn lậu… đã làm xấu đi hình ảnh đẹp đẽ của một ngành nghề. Thiết nghĩ, để có một đội ngũ tiếp viên chuyên nghiệp biết coi trọng đạo đức nghề nghiệp và biết làm hài lòng hành khách, các cơ quan chức năng và các hãng hàng không phải làm chặt chẽ từ khâu tuyển chọn, đào tạo về nghiệp vụ, ngoại ngữ; đồng thời việc giáo dục thường xuyên về đạo đức nghề nghiệp là hết sức cần thiết, bởi nghề TVHK là một nghề rất đặc biệt mà nhiều bạn trẻ ước mơ.
Nguyễn Thu Tuyết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét