Trang

Thứ Ba, 16 tháng 11, 2010

Tiếp viên hàng không - Nghề thời thượng - Tiep vien hang khong - Nghe thoi thuong

Tiếp viên hàng không - Nghề thời thượng

Tôi đã từng xem một cuộc tuyển tiếp viên hàng không, phải nói là vô cùng chặt chẽ. Một cô gái đẹp, cao trên 1m65, tiếng anh như gió ư? Vẫn có thể bị loại nếu nụ cười của cô ấy chưa được rạng rỡ, hàm răng chưa được đều, chưa được trắng ngời, cái cổ chưa được cao và đặc biệt là giọng nói thiếu sức truyền cảm thì sắc đẹp có nghiêng nước nghiêng thành cũng "out" ngay.

Chưa hết, cô gái đó phải có sức khỏe vô cùng dẻo dai, cơ thể chịu được mọi áp lực trên không. Nón môm na là cô ấy có thể phục vụ hành khách cho dù máy bay chịu rung lắc trong bất kỳ thời tiết xấu cỡ nào, vẫn phải đi cho thật thẳng, cười cho thật tươi và quan trọng nhất, phải có mặt ngay lập tức khi hành khách ấn nút yêu cầu phục vụ. Nhưng trên hết, nghề tiếp viên hàng không vẫn được coi là nghề thời thượng vô cùng hấp dẫn các bạn trẻ.

Tiếp viên hàng không - họ là ai?


Lịch sử ngành hàng không dân dụng Việt Nam bắt đầu từ năm 1976. Từ thời điểm đó ở Việt Nam, tiếp viên hàng không (TVHK) gần như là nghề độc quyền của phái đẹp. Họ là những người thuộc phi hành đoàn trên các chuyến bay của các hãng hàng không, đảm trách các công tác phục vụ hành khách trên chuyến bay.

Ngoài công việc chính là cung cấp dịch vụ ăn uống, báo chí, hỗ trợ các hành khách cần sự chăm sóc đặc biệt như trẻ em, phụ nữ mang thai, người tàn tật, người già... thì TVHK còn cfos nhiệm vụ vô cùng quan trọng là hướng dẫn và theo dõi công tác an toàn cho hàng khách trong suốt chuyến bay.

Nghề "đi mây về gió"

Ngoài khả năng giao tiếp tốt, ngoại hình đẹp, trình độ tiếng Anh thành thạo là một yêu cầu bắt buộc đối với mỗi tiếp viên. Quan trọng nhất là khả năng ứng xử khéo léo trong cả những tình huống khó xử.


Ảnh trong bài do hãng hàng không Indochina Airlines cung cấp

TVHK từ trước đến nay được coi là nghề "hot" đối với các bạn trẻ bởi có mức thu nhập cao mà không phải mất nhiều thời gian dùi mài kinh sử trên giảng đường đại học, cũng như không đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm từ thực tế. Bên cạnh mức lương cao, nghề TVHK còn giúp bạn trẻ có cơ hội được du lịch đến nhiều vùng miền, lãnh thổ khác nhau trên khắp thế giới, được giao lưu tiếp xúc với nhiều tầng lớp xã hội và có thể tiếp cận với các nhân vật nổi tiếng một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là bề nổi. Phía sau sự ngưỡng mộ ấy cũng có không ít những khó khăn. Lấy vú dụ về sự ra đời của hãng hàng không Indonchina Airlines kéo theo nhu cầu rất lớn về nguồn nhân sự, trong đó nổi bật và được nhiều người quan tâm chính là đội ngũ TVHK, một lực lượng mang tính nòng cốt và không thể thiếu đối với các công ty hàng không có kinh doanh vận chuyển hàng khách.

Đội ngũ TVHK của Indochina Airlines bao gồm tiếp viên người Việt Nam và tiếp viên thuê từ Châu Âu. Đội ngũ này đã được đào tạo theo chất lượng phục vụ quy chuẩn quốc tế. Đoàn tiếp viên của Indochina Airlines có 46 người, tính cả tiếp viên người nước ngoài thì có khoảng 50 người.

Thời thượng nhưng áp lực?

Có đủ yếu tố đáp ứng yêu cầu của một TVHK vẫn chưa đủ bởi đây cũng được coi là nghề nguy hiểm và có nhiều áp lực không kém so với những nghề khác. Cũng vì tính chất của công việc thường xuyên phải đi xa, hoạt động trong môi trường máy bay vốn bị giới hạn cả về không gian lẫn không khí thở... nên đây được xem là một nghề khá nguy hiểm.

Bên cạnh đó, giờ giấc làm việc không ổn định với những chuyến bay nối dài từ ngày này qua ngày khác, phải đứng nhiều giờ không nghỉ, phải luôn mỉm cười, trả lời nhã nhặn với khách và tỉnh táo xử lý mọi tình huống bất thường có thể xảy ra trên máy bay khiến công việc của họ trở nên rất căng thẳng, cộng thêm sự mệt mỏi sau mỗi chuyến bay, đã phần nào giới hạn cô hội trau dồi kiến thức, cập nhật thông tin lẫn việc hòa nhập với thế giới xung quanh, đó là chưa kể đến sự thiệt thòi về mặt tình cảm.

Sau những chuyến bay dài và mệt mỏi, hầu hết các TVHK trẻ đều không có nhiều thời gian để chăm lo cho cuộc sống tình cảm của mình. Đới với TVHK đã lập gia đình thì công việc cũng là thách thức rất lớn khi cùng một lúc họ phải hoàn thành tốt cả hai nhiệm vụ.

Dù có không ít những thiệt thòi cũng như thiệt hại về mặt thể chất lẫn tinh thần trong nghề, nhưng trải qua nhiều thế hệ, TVHK vẫn là một trong những nghề hấp dẫn hàng đầu đối với giới trẻ Việt Nam. Trong tương lại, thị trường nguồn nhân lực hàng không sẽ tiếp tục diễn ra hết sức cạnh tranh, đây chính là thời điểm để bạn trẻ có nhiều cơ hội biến mơ ước được "bay cao, bay xa" trên một phương tiện vận chuyển hiện đại nhất của thời đại thành hiện thực.
Và trên hết nghề di chuyển trên không cũng làm nên đẳng cấp của tuổi trẻ, hấp dẫn và thời thượng.

From Thời Đại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét