Trang

Thứ Ba, 16 tháng 11, 2010

Tiếp viên hàng không - Nghề hấp dẫn nhưng lắm gian nan - Tiep vien hang khong, nghe hap dan nhung lam gian nan

Không biết từ khi nào mà khái niệm tiếp viên hàng không (TVHK) thường được gắn liền với những người đẹp, chẳng thế mà nhiều cô gái Việt Nam khi tham dự các cuộc thi thường chọn nghề TVHK là nghề mơ ước của mình. Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập với thế giới ngày nay, nghề này được đánh giá như thế nào?
Nghề hấp dẫn
Về lương bổng, với mức thu nhập trung bình trên 700 USD/tháng như hiện nay, thì TVHK quả là một nghề thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ.
Bên cạnh mức lương cao, nghề TVHK còn giúp các bạn trẻ có cơ hội được du lịch đến nhiều vùng miền, lãnh thổ khác nhau trên khắp thế giới, được giao lưu tiếp xúc với nhiều tầng lớp xã hội và có thể tiếp cận với các nhân vật nổi tiếng một cách dễ dàng.
Mặt khác, những yêu cầu tuyển dụng đưa ra từ các hãng hàng không dường như lại khá đơn giản. Chỉ cần tốt nghiệp phổ thông trung học, khả năng sử dụng tiếng Anh đạt trung bình khá trở lên, quan trọng nhất là có một sức khỏe tốt. Nhưng ngay cả khi bạn đã có đầy đủ những yếu tố trên thì bạn còn phải thể hiện được những tố chất phù hợp cho nghề TVHK - tố chất này sẽ được đánh giá qua những hành động, cử chỉ của bạn trong suốt kỳ thi tuyển. Như vậy có thể nói nghề TVHK là nghề duy nhất có mức thu nhập cao mà không đòi hỏi nhiều năm dùi mài kinh sử trên các giảng đường đại học cũng như kinh nghiệm thực tế. Nhưng…
Nghề lắm gian nan
Đội ngũ TVHK là những người giữ an toàn cho hành khách cũng như cung cấp những dịch vụ trên không. Ở các nước phương Tây, nghề TVHK được xếp vào loại nghề nguy hiểm do tính chất công việc phải thường xuyên hoạt động trong môi trường máy bay bị giới hạn nhiều về không gian lẫn không khí để thở. Bên cạnh đó do liên tục thay đổi áp suất cho những lần cất hạ cánh cũng như thường xuyên phải thay đổi khí hậu đột ngột nên các TVHK thường bị vấn đề với tai và xoang mũi.
Ngoài những hy sinh về mặt sức khỏe, TVHK còn chịu nhiều thiệt thòi về phương diện học tập và thăng tiến trong sự nghiệp bản thân. Những chuyến bay nối dài từ ngày này qua ngày khác, giờ giấc làm việc không ổn định, sự mệt mỏi sau những chuyến bay… là những yếu tố làm hạn chế cơ hội được trau dồi kiến thức, cập nhật thông tin, hòa nhập với nhịp sống của thế giới xung quanh.
Nghề TVHK còn chịu nhiều thiệt thòi về mặt tình cảm. Nếu như các bạn trẻ theo nghề này không có thời gian để tìm hiểu và vun đắp tình cảm với người yêu thì với những TVHK đã lập gia đình đó là một thử thách lớn trong việc gìn giữ mái ấm hạnh phúc. Nhưng cái khắc nghiệt nhất của nghề này lại chính là tuổi nghề, cho dù có gắn bó với nghề nhiều đến như thế nào thì một TVHK không thể tiếp tục bay ở tuổi 40, cái tuổi mà đối với những nghề khác là đỉnh điểm của sự thăng tiến sự nghiệp.
Tuy vậy, dù bị không ít những thiệt thòi về mặt thể chất và tinh thần, nhưng trải qua nhiều thế hệ TVHK vẫn là một trong những nghề hấp dẫn hàng đầu đối với giới trẻ Việt Nam. Thị trường nguồn nhân lực hàng không sẽ hết sức cạnh tranh, với nhiều cơ hội được làm việc trong ngành nghề hấp dẫn này đang rộng mở cho các bạn trẻ hiện nay.
Cơ hội mới cho các bạn trẻ yêu thích nghề TVHK
Những cái tên như Saigon Air, Vina AirAsia hay VietJet… bắt đầu được nhắc tới trên các phương tiện truyền thông và sẽ không lâu nữa sẽ góp mặt cùng với Vietnam Airlines và Pacific Airlines làm cho bầu trời trở nên nhộn nhịp hơn.
Sự ra đời của các công ty hàng không mới sẽ kéo theo nhu cầu rất lớn về nguồn nhân sự, trong đó nổi bật và được quan tâm nhất là đội ngũ TVHK nhiều kinh nghiệm - một lực lượng mang tính nòng cốt đối với các hãng hàng không.
Trong thời gian tới, thị trường việc làm trong ngành hàng không hứa hẹn sẽ sôi động, nhiều cuộc tuyển dụng TVHK sẽ được thông báo trên các phương tiện truyền thông, và cuộc chiến thu hút TVHK nhiều kinh nghiệm sẽ diễn ra khốc liệt.
Tại Việt Nam nơi duy nhất chuyên về đào tạo nhân sự lĩnh vực ngành hàng không là Viện Hàng không Việt Nam, nhưng hiện vẫn chưa có một chuyên ngành riêng biệt đào tạo nghề TVHK.
Tuy nhiên, trước khi chọn bất cứ nghề nào các bạn trẻ cần nắm rõ bản thân mình sẽ được gì, mất gì, cũng như phải có những chiến lược, kế hoạch đúng đắn để có được những quyết định chính xác cho sự nghiệp của mình. Có lẽ đối với nghề TVHK, được và mất sẽ tỷ lệ thuận nhau, đây là nghề có thể cho bạn được rất nhiều nhưng cũng sẽ lấy đi rất nhiều...
Theo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

1 nhận xét: